OOCLAND - Kinh Môn tập trung đầu tư hạ tầng đô thị

10:23

Kinh Môn tập trung đầu tư hạ tầng đô thị

Năm 2014, thị trấn Kinh Môn mở rộng (gồm 3 thị trấn là Kinh Môn, Phú Thứ, Minh Tân) đã được công nhận là đô thị loại IV. Mặc dù vậy, để đáp ứng yêu cầu phát triển, ngày 25.5.2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 về phân loại đô thị thay thế các quy định trước đây. Theo đó, bên cạnh việc chưa đáp ứng được yêu cầu về địa giới hành chính, một số hạng mục về hạ tầng đô thị Kinh Môn còn thiếu và yếu.

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để được công nhận là đô thị loại IV, các yếu tố hạ tầng cần bảo đảm khi diện tích nhà ở bình quân từ 26,5m2/người trở lên, tỷ lệ nhà ở kiên cố, bán kiên cố từ 85% trở lên. Các đầu mối giao thông phải đạt cấp liên vùng trở lên. Diện tích đất giao thông tính trên dân số phải từ 7 m2/người. Nhóm các tiêu chí về cấp điện, chiếu sáng công cộng, cấp nước, hạ tầng viễn thông, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, các công trình văn hóa như trường học, công viên, tỷ lệ cây xanh phải bảo đảm yêu cầu.

Theo ông Trần Văn Tuyên, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kinh Môn, so với các yêu cầu của Nghị quyết trên, một số tiêu chí về hạ tầng đô thị huyện Kinh Môn chưa đáp ứng được. Trong đó có các tiêu chí như tỷ lệ chiếu sáng, vận tải hành khách còn thấp; ít xã, thị trấn xây dựng được hệ thống xử lý nước thải đồng bộ. Trong tiến trình hướng đến thành lập thị xã, các tiêu chí về văn hóa cũng chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa có công trình lớn, tạo điểm nhấn cho một đô thị hiện đại.


(Khu đô thị sinh thái Thành Công góp phần đưa thị trấn Kinh Môn lên thị xã)

Tập trung xây dựng hạ tầng

Để đáp ứng các yêu cầu trên, huyện Kinh Môn đã xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí hợp lý, phù hợp với khả năng của huyện, bảo đảm đúng tiến độ nâng cấp đô thị loại IV và tiếp đó là trở thành thị xã. Huyện đã xác định và lập danh mục các công trình, dự án đầu tư công giai đoạn 2018-2020. Mỗi năm huyện xây dựng kế hoạch, thời gian cụ thể, bố trí nguồn kinh phí từng công trình để thực hiện. Cụ thể, năm 2018 huyện đã đầu tư gần 194 tỷ đồng xây dựng 18 công trình các loại, trong đó có 6 công trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng, 6 công trình đã cơ bản hoàn thành, các công trình còn lại đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Để nhân dân đi lại thuận tiện, bảo đảm kết nối với các địa phương lân cận, Kinh Môn chú trọng thực hiện tiêu chí giao thông. Các tuyến đường do huyện quản lý cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn cấp IV trở lên, nhưng kết cấu một số đoạn đường còn yếu. Thời gian qua, Kinh Môn đã đầu tư kinh phí tu sửa, cải tạo các tuyến đường huyện 01, 04, 07, đồng thời xây dựng hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng các tuyến 01, 02, 03...

Những năm qua, huyện Kinh Môn chú trọng quy hoạch, xây dựng các công trình tạo điểm nhấn riêng cho đô thị và đáp ứng tiêu chí lên thị xã. Đó là quy hoạch khu liên hợp thể thao rộng 12,4 ha gồm quảng trường, khu vui chơi, giải trí cộng đồng, bố trí các đường đi dạo và ghế đá. Đến nay, huyện đã xây dựng xong khu vực quảng trường rộng trên 2 ha, các hạng mục còn lại sẽ xây dựng trong những năm tới. Đối diện khu liên hợp thể thao, Khu đô thị sinh thái Thành Công rộng 100 ha, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trên diện tích 36 ha bao gồm các công trình nhà liền kề, phân lô biệt thự và công viên đang được đẩy nhanh tiến độ. Ngoài việc giãn dân, góp phần bảo đảm tiêu chí nhà ở, Khu đô thị sinh thái Thành Công mang dáng dấp của một đô thị hiện đại sẽ góp phần thay đổi mạnh mẽ diện mạo huyện Kinh Môn.

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kinh Môn, đến hết năm 2018, sau khi rà soát, đối chiếu với các quy định, huyện đã đạt các tiêu chí về hạ tầng đô thị loại IV. Tuy nhiên, huyện vẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch, thực hiện thêm nhiều hạng mục công trình cho thị xã tương lai. Trong năm 2019, huyện dự kiến sẽ đầu tư trên 220 tỷ đồng xây dựng 120 công trình. Năm 2020, đầu tư trên 50 tỷ đồng xây dựng 10 công trình.

Mặc dù Kinh Môn đã có nhà văn hóa với 300 chỗ ngồi và khu quảng trường trung tâm huyện, song để đáp ứng yêu cầu tổ chức các sự kiện văn hóa, chính trị lớn, huyện sẽ xây dựng nhà văn hóa mới với 700 chỗ ngồi trên nền nhà văn hóa cũ; đồng thời cải tạo, mở rộng khuôn viên quảng trường trung tâm. Huyện dự kiến sẽ xây dựng thêm 1 bến xe khách phục vụ vận tải hành khách công cộng; các tuyến phố văn minh đô thị; nhà tang lễ; nhà máy xử lý rác thải tập trung...

Với việc đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, hệ thống hạ tầng cơ sở đô thị Kinh Môn đang ngày càng hoàn thiện, góp phần hình thành nên diện mạo một thị xã hiện đại trong tương lai.
                                                        (  Thành Hà)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN